Theo bác sĩ Trần Thu Hà, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng, trầm cảm sau sinh là một rối loạn nguy hiểm có tác động tiêu cực đến phụ nữ và trẻ sơ sinh. Điều này có thể dẫn đến suy nghĩ và hành vi tự tử ở người mẹ hoặc gây tổn hại cho con. Có tới 6,2% phụ nữ bị bạo lực gia đình đã sinh non và 4,9% sinh con nhẹ cân. Nghiên cứu về tình trạng trầm cảm – lo âu ở gần 500 phụ nữ mang thai thuộc tỉnh Hà Nam cho thấy có tới 17% trầm cảm ở giai đoạn thai dưới 20 tuần tuổi và 11% ở thời điểm 6 tháng trước sinh. Thậm chí có tới hơn 80% phụ nữ mang thai đã nghĩ đến cái chết.

Theo các chuyên gia, ở nước ta có hơn 1/3 phụ nữ mang thai bị bạo lực. Bạo lực tinh thần là hình thức phổ biến nhất, chiếm 32,2%, tiếp theo là bạo lực tình dục (9,8%) và bạo lực thể xác (3,5%). Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em – Bộ Y tế, cho biết các kết quả nghiên cứu vừa nêu đã đưa ra những khuyến nghị để vấn đề bạo lực, trầm cảm đối với phụ nữ mang thai được cơ quan chức năng quan tâm giải quyết. Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân đến điều trị tâm lý đều có nguyên nhân do bị tác động sang chấn tâm lý như con một bề, kinh tế eo hẹp, mâu thuẫn với chồng con, gia đình nhà chồng… Vì thế, vai trò của gia đình rất quan trọng đối với các bà mẹ sau sinh. 

CẨM HỒNG

Tag:trầm cảm sau sinh, bà mẹ sau sinh, trầm cảm, phụ nữ sau sinh, rối loạn tâm thần, gia đình, chồng, cha mẹ, làm hại bản thân