Hormone: ở đâu cũng có

“Nếu bạn muốn tiêm hormone để chuyển giới thì đến bệnh viện họ không bán đâu, mình phải tự đi mua rồi về nhà tiêm. Ở TP.HCM, người ta bán hormone “chui” nhiều lắm, bạn mua ở đâu cũng có. Nếu cần thì mình giới thiệu cho một vài chỗ bán hormone giá rẻ. Bảo đảm chích vào rất công dụng” - đó là chia sẻ của Tuấn (29 tuổi, ngụ Q.7) khi chúng tôi đặt vấn đề muốn chuyển giới bằng hormone.

Chưa yên tâm với tư vấn của Tuấn, chúng tôi tiếp tục lên một trang mạng của một nhóm người đồng tính ở TP.HCM để nhờ tư vấn mua hormone. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, chúng tôi đã được hướng dẫn hàng chục địa điểm mua hormone ở TP.HCM. Đó có thể là một nhà thuốc, tiệm tạp hóa hay thậm chí là một nhà dân nào đó cũng có bán loại hormone này.

Lần theo địa chỉ do một bạn trẻ ở Q.11 cung cấp, chúng tôi tìm đến con hẻm số 186 Bình Thới (Q.11) tìm mua hormone. Tại con hẻm này, khi chúng tôi đặt vấn đề mua hormone thì ngay lập tức được người dân địa phương chỉ vào một tiệm tạp hóa cuối con hẻm.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc hormone được bán trong tiệm tạp hóa thì một người cho hay: “Nghe nói loại hormone này ở các tiệm thuốc không bán nên bà Thuận (người bán hormone “chui” - PV) lấy ở nước ngoài về bán cho mấy đứa đồng tính. Ngày nào cũng có vài ba đứa vào đây hỏi nhà bà ấy để mua nên chúng tôi mới biết. Cứ lại tiệm tạp hóa đó hỏi rồi có người dắt vào mua”.

Chuyen gioi bang Hormone
Bà Thuận bán hormone “chui” ngay tại nhà của mình

Đến địa điểm theo hướng dẫn, chúng tôi gặp một người phụ nữ tên Thuận (khoảng 45 tuổi). Tại đây khi chúng tôi hỏi mua hormone để chuyển giới từ nam thành nữ thì bà Thuận e dè hỏi: “Ai quen giới thiệu mà em biết chỗ chị có bán hormone? Đã đến đây mua lần nào chưa?”. Khi chúng tôi cho biết là có một người chuyển giới tên R. hướng dẫn đến mua thì bà Thuận tỏ ra khá yên tâm.

 Lúc này bà Thuận giới thiệu: “Chỗ chị có hai loại thuốc chuyển giới dành cho nam có xuất xứ Thái Lan và Đức. Giá thuốc Thái Lan là 140.000đ còn của Đức 150.000đ. Nếu em mới dùng thì nên mua thuốc của Thái Lan vì loại này nhanh lên ngực và đẹp da lắm. Mua về tiêm thử nếu được thì đến mua tiếp”.

Nói xong bà Thuận đưa cho chúng tôi hai ống thuốc có tên là Prolutin Depot và Estradiol. Bà Thuận cho biết, đây là loại hormone sản xuất tại Thái Lan sử dụng rất an toàn. Hầu hết những người đồng tính nam có nhu cầu chuyển giới sang nữ đều dùng loại thuốc này.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về liều lượng sử dụng thì bà Thuận bảo: “Cứ ba, bốn ngày tiêm một lần chứ tiêm mỗi ngày một lần là chết đó”.

Rời “hiệu thuốc” của bà Thuận, chúng tôi tìm đến tiệm thuốc tây M. nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Q.5). Tại đây, khi chúng tôi hỏi mua hormone Sustanon thì một nhân viên của tiệm thuốc lấy ra nhiều hộp thuốc và cho biết đây là hormone có xuất xứ từ Hà Lan, giá mỗi hộp 115.000đ. “Cái này sử dụng an toàn lắm nên người ta dùng khá nhiều” - nhân viên tiệm thuốc M. nói chắc nịch.

Khi chúng tôi đặt vấn đề mua số lượng nhiều để về bán lại trên mạng thì nhân viên tiệm thuốc M. nói, nếu lấy 20-30 hộp thì sẽ được giảm giá 5.000đ/hộp. Lấy càng nhiều thì sẽ được giảm giá nhiều hơn.

Nhân viên này còn cho biết, ở tiệm thuốc M. có bán hormone chuyển giới cho cả nam và nữ. Không chỉ dạng tiêm mà có cả dạng uống. Chúng tôi hỏi liều lượng sử dụng loại hormone trên như thế nào thì nhân viên này chỉ giải thích qua loa: “Mấy loại hormone kia sử dụng thế nào thì Sustanon sử dụng như vậy”.

Không chỉ được bán ở tiệm thuốc mà ngay cả một số diễn đàn trên mạng cũng rầm rộ rao bán các loại hormone như: Sustanon, Estradiol, Andriol Testocaps… Hầu hết những loại thuốc này đều được quảng cáo là “xách tay” từ nước ngoài về. Tuy nhiên, trên thực tế thì đều không có nguồn gốc rõ ràng, không được cơ quan thẩm quyền kiểm định chất lượng…

Chuyen gioi bang Hormone

Chúng tôi liên lạc vào số điện thoại 090961xxxx để đặt mua hormone, qua điện thoại người bán hàng giới thiệu ở chỗ anh ta có bán rất nhiều loại, tất cả đều được “xách tay” từ nước ngoài về. “Chỗ anh bán hàng chất lượng, hầu hết mấy đứa có nhu cầu chuyển giới đều đến chỗ anh mua. Em cứ mua dùng thử, nếu không hiệu quả anh đền tiền cho” - người bán hormone qua mạng nói.

Tuy giới thiệu là vậy, nhưng khi chúng tôi yêu cầu đến tận nơi để mua hàng thì nhân viên này nhất quyết từ chối và chỉ chấp nhận giao hàng ở quán cà phê hoặc giao hàng tận nơi.

Coi chừng mất mạng!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay những người đồng tính chuyển giới thường dùng phổ biến hai loại thuốc: Sustanon (đối với nữ) và Estradiol (đối với nam).

Trong y học, Sustanon thường dùng để trị các bệnh như: bất lực do thiếu hormone, triệu chứng tắc dục ở nam giới như giảm khoái cảm sinh dục và các hoạt động tâm sinh lý, một vài dạng vô sinh do các rối loạn tạo tinh trùng. Tuy nhiên, những người đồng tính nữ vẫn thường sử dụng loại hormone này để chuyển đổi giới tính thành nam.

Còn Estradiol thực chất là một dạng của hormone estrogen, trong y học loại hormone này thường dùng để chữa một số bệnh ở nữ như: phát triển và duy trì bộ máy sinh sản và tính dục của nữ, đề phòng loãng xương, điều trị viêm âm đạo… Nhưng trên thực tế nhiều người đồng tính nam thường dùng thuốc này để chuyển giới thành nữ.

Chuyen gioi bang Hormone
Hormone chúng tôi mua được của bà Thuận

Được biết, theo quy định thì cả hai loại thuốc trên đều phải được bán và sử dụng theo toa của bác sĩ (BS). Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người đồng tính vẫn hàng ngày sử dụng loại thuốc này bất chấp những nguy hiểm về tính mạng.

Trong lần gặp Trần An V. (24 tuổi, quê An Giang, chuyển giới từ nam sang nữ), V. không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm xương máu của mình trong quá trình đi tìm lại giới tính thật, bởi cô cũng đánh cược mạng sống khi phẫu thuật “chui” và cho đến nay vẫn hàng ngày sử dụng hormone bán trôi nổi trên thị trường.

An V. chia sẻ: “Tụi chuyển giới từ nam sang nữ như em phải bơm silicon tại nhà và đi tìm mua hormone bán “chui” trên thị trường. Làm như vậy rất nguy hiểm, bởi trên thực tế có một đứa bạn của em đã chết vì tiêm thuốc chui rồi. Tuy nhiên, do ở nước mình chưa có dịch vụ y tế nào dành cho người chuyển giới nên tụi em không có cách nào khác”.

Cũng giống như V., Ngô Đ. T. (35 tuổi, ngụ Q.5) hiện đang bị căn bệnh viêm gan hành hạ, nguyên nhân bắt nguồn từ những di chứng do việc sử dụng hormone chuyển giới suốt 5 năm nay. “Hồi mới phát hiện bị viêm gan, các BS khuyên tôi không nên chích hormone “chui” nữa nhưng lúc đó tôi nghĩ lỡ rồi nên cứ chích đại. Bây giờ sau 5 năm tôi đã bị viêm gan khá nặng và không biết nếu cứ chích như thế này mãi thì sẽ sống được đến bao giờ”.

BS Đỗ Quang Hùng (Trưởng khoa Thẩm mỹ - Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, trung bình mỗi năm khoa Thẩm mỹ của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 30 trường hợp là người chuyển giới hoặc muốn chuyển giới đến tư vấn và chữa trị do các biến chứng khi tự ý tiêm hormone và silicon gây ra.

Theo BS Hùng, hiện nay luật đã chấp nhận người chuyển giới nhưng Bộ Y tế vẫn đang trong quá trình chuẩn bị các khâu cần thiết để đưa các dịch vụ y tế vào phục vụ đối tượng này và phải cần thêm một thời gian nữa.

Do đó, đến nay đại đa số người chuyển giới hoặc mong muốn chuyển giới đều tự ý mua silicon, hormone về tiêm hoặc nhờ người khác tiêm hộ. Việc tiêm thuốc không rõ nguồn gốc, sử dụng không đúng liều lượng, không được vô trùng khi thao tác… sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêm mà họ không lường hết được.

“Các trường hợp tự ý mua hormone từ người quen, người đi trước chỉ người đi sau, mua bán trên mạng… tức thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng; lại dùng không đúng liều lượng, không có BS theo dõi gây ra những hệ lụy khó lường. Khi nam dùng hormone nữ thì các khối cơ thay đổi, thân hình, khung xương, cơ bắp nhỏ hơn, cơ quan sinh dục teo lại… và ngược lại, nữ dùng hormone nam khiến khung xương to hơn, cơ bắp nở ra, râu mọc, cơ quan sinh dục cũng thay đổi… Thế nhưng những kết quả bên ngoài không thể giúp người chuyển giới đạt được như ý muốn nên họ thường lạm dụng và tìm đủ mọi cách để đạt mục đích. Mà càng lạm dụng thì càng nguy hiểm, dễ gây các biến chứng về tim mạch, thậm chí vô sinh…” - BS Hùng cho hay.

Cũng theo BS Hùng, quá trình để giúp một người chuyển giới mất vài ba năm để họ được tư vấn tâm lý, chỉ dẫn cách dùng hormone, dùng đúng liều lượng và có sự theo dõi của BS, tuyệt đối không được nóng vội.

Hiện nay, khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử BS đi học, chuyển giao công nghệ từ các nước có kinh nghiệm, chuẩn bị đón bệnh nhân có nhu cầu khi các quy định pháp luật được hướng dẫn thông suốt.

Ông Lê Anh Tuấn (Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM) cho biết, việc một số người dân bán hormone “chui” là sai quy định của pháp luật và nếu phát hiện sẽ bị xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tình trạng này thì chính quyền địa phương phải quản lý và nắm bắt được để báo cáo cho Sở Y tế xử lý chứ bản thân Sở Y tế không thể nắm bắt và xử lý hết được.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) - Bộ Công an cho biết, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây buôn bán thuốc nhập lậu ở TP.HCM.

Theo đó, vào cuối tháng Bảy, các trinh sát đã bắt quả tang Mai Thị Xuyến (38 tuổi, ngụ P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) đang giao 37 hộp thuốc viêm gan B các loại cho khách. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều loại thuốc nhập lậu, không nhãn mác, xuất xứ. Tại cơ quan công an, Xuyến khai lấy hàng từ nhiều mối ở Việt Nam, giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá thị trường. Sau đó bán cho các cá nhân, hoặc các tiệm thuốc tây trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, ngày 4/7, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã kiểm tra và phát hiện 13 kiện hàng bao gồm thuốc và thực phẩm chức năng nhập lậu qua cửa khẩu này.

Sơn Vinh - Thu Hồng

Tag:hóc môn chui, chuyển giới, nguy hiểm, mất mạng, chết người, giới tính, sức khỏe, cơ thể