Câu hỏi: Chào Bác sĩ, con năm nay 23 tuổi nhưng con đau đầu thì cũng được khá lâu rồi khoảng 4-5 năm rồi Bác sĩ ạ. Biểu hiện của con là đau đầu phần trên chóp đầu nhiều lúc đau chịu không nổi, đọc gì cũng không vô, giảm trí nhớ nặng có lúc con đi đoạn đường rất quen thuộc nhưng con lại quên đường về.

Con tiếp thu thông tin rất chậm, con nghĩ lí do là do con ngủ quá nhiều con ngủ 12 tiếng/1 ngày, ngủ rất nhiều và thèm ngủ vào ban ngày ban đêm con lại thức rất khuya có nhiều lúc con thức đến sáng, con không bao giờ ăn sáng, ăn uống rất tùy tiện thích ăn đồ ăn nóng và chiên và con ăn rất nhiều cảm giác thức ăn không tiêu.

Con không đi khám bệnh ở bệnh viện cũng đôi lúc con đi khám các Bác sĩ nói con bị thiếu máu lên não cho thuốc nhưng con không bao giờ uống, chất lượng cuộc sống con không tốt chút nào nhiều người nhận xét con là ngơ ngơ con cũng cảm thấy mình như vậy, nhiều lúc rất bi quan, không làm được việc gì nên hồn     

Trả lời:

ThS. Chu Văn Điểu-Chuyên khoa Thần kinh-Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW, cho biết:

Cháu học lớp mấy rồi cháu là nam hay nữ, có học hết cấp 3 không, công việc của cháu là làm gì? Cháu nói là đêm cháu thức không ngủ được, ngược lại ban ngày cháu lại ngủ nhiều tới 12h/24h, như thế thì là sao cháu tham gia làm việc trong ngày được. Thức đêm ngủ ngày, như thế là cháu đảo ngược quy luật sinh hoạt bình thường của mọi người rồi, như thế cháu đã bị rối loạn nhịp sinh học thức ngủ. Nhịp sinh học bình thường của loài người là ban đêm ngủ, ban ngày thức làm việc. Cháu bị đau ở đỉnh đầu 4 - 5 năm rồi, và giảm trí nhớ nặng đến mức đoạn đường quen thuộc nhưng lại quên đường về. Về ăn uống của cháu cũng không bình thường, vì cháu thức cả đêm đến gần sáng mới ngủ nên cháu không bao giờ ăn sáng đúng không. Cháu ăn uống tuỳ tiện và ăn rất nhiều, rất có thể cháu bị rối loạn bản năng ăn uống nữa. Như vậy cả ngày cháu ngủ, trưa dậy ăn xong lại nằm ngủ, bác tin là việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân cháu cũng không quan tâm đúng không.

Qua phần trình bày của cháu thì bác hình dung cháu là người rất không bình thường. Cuộc sống và sinh hoạt của cháu rất lập dị khác hẳn mọi người trong gia đình. Cháu không làm gì để tự nuôi sống mình mà tất cả bố mẹ phải lo để nuôi và chăm sóc cháu. Cháu cũng tự nhận thấy điều bất bình thường ở cháu đúng không, và mọi người nói cháu là ngơ ngơ, cháu đã thừa nhận là đúng vậy. Bệnh của cháu đã 5 năm rồi sao bố mẹ cháu không lo lắng và cho cháu đi chữa bệnh mà lại cam chịu để cho bệnh tình cùng thời gian trôi đi một cách bất lực và vô nghĩa như vậy? Đã có lần cháu đi khám bệnh bác sỹ cho thuốc về cháu không uống, như thế đi khám bệnh làm gì, cháu không muốn khỏi bệnh hay sao mà không uống thuốc? Bác thấy rất kỳ quoặc là cháu biết rằng chất lượng cuộc sống của cháu không tốt, nhiều lúc cháu bi quan lo lắng về bệnh tình của cháu nhưng cháu không chịu đi khám bệnh và uống thuốc, vậy nghĩa là thế nào?

Bệnh của cháu đã quá rõ ràng. Ngoài đau đầu thì cháu có nhiều biểu hiện bất thường như đảo ngược nhịp thức ngủ và rối loạn giấc ngủ (ngủ quá nhiều 12h/24h), rối loạn bản năng ăn uống, rối loạn trí nhớ, và chắc chắn là còn nhiều triệu chứng khác nữa mà cháu chưa kể hết. Những triệu chứng bệnh của cháu thuộc bệnh tâm thần nội sinh nào đó. Cháu hãy tới bệnh viện tâm tâm thần để khám, các Bác sĩ sẽ khám kỹ và chẩn đoán bệnh, đồng thời có hướng điều trị cho cháu. Vấn đề cơ bản cháu phải biết chấp nhận sự thật về bệnh tình của mình, tích cực điều trị thì bệnh mới ổn định. Từ đó mới giúp cháu trở lại con người bình thường, biết làm việc, hoà nhập cùng xã hội, giúp ích cho gia đình và tự nuôi sống bản thân được. Cháu có đồng ý với bác như vậy không?

Chúc cháu quyết tâm và mau ổn định bệnh!

ThS. Chu Văn Điểu

Tag:ngủ nhiều, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn bản năng ăn uống, rối loạn trí nhớ, tâm thần nội sinh, điều trị, gia đình