Nhưng khi uống thuốc vào, tôi thấy các biểu hiện của bệnh dường như nặng hơn. Tôi đang băn khoăn quá, không biết có nên tiếp tục cho con uống thuốc nữa không?

Nguyễn Thị Hợp (Hà Nội)

Bạn Hợp thân mến!

Rất mừng là khi phát hiện con có những biểu hiện khác thường, bạn đã đưa con đi khám bệnh để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Thuốc chứa fluoxetin là một trong những thuốc được dùng để trị trầm cảm.  Đó là thuốc có tác dụng ức chế chọn lọc tái thu chọn lọc serotonin của các tế bào thần kinh. Serotonin là một chất truyền thần kinh và còn được gọi là “hormon hạnh phúc”. Nếu nồng độ serotonin thấp một cách bất thường sẽ liên quan đến bệnh trầm cảm. Và chính tác dụng chống trầm cảm của thuốc liên quan tới ức chế tái thu nhập serotonin này ở hệ thần kinh trung ương. Thời gian tác dụng của thuốc chậm, đến khi có tác dụng đầy đủ thường phải từ 3-5 tuần.

Khi bắt đầu điều trị, tình trạng bồn chồn lo lắng hoặc khó ngủ có thể bị tăng lên (10-20% số ca điều trị). Phản ứng buồn nôn lúc đầu và phụ thuộc vào liều cũng có thể xảy ra tới 10%. Người bệnh cũng thường gặp các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, ra mồ hôi, khô miệng...

Vì vậy, trong những ngày đầu khi điều trị với thuốc chống trầm cảm nói chung và với fluoxetin nói riêng, người bệnh có cảm giác bệnh nặng hơn với các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn như người bệnh có cảm giác sợ hãi, lo lắng... là do thuốc chưa có tác dụng (bệnh chưa được cải thiện), lại gặp thêm tác dụng phụ của thuốc nữa... Bạn cứ kiên trì cho con dùng thuốc và theo dõi diễn biến của bệnh, thường trong 3-5 tuần, khi thuốc đã phát huy tác dụng đầy đủ, các triệu chứng của bệnh sẽ cải thiện. Có thể cho con nhai kẹo cao su hoặc kẹo không đường để giảm bớt khô miệng (nếu gặp phải). Thuốc có thể gây buồn ngủ, giảm khả năng suy xét, phán đoán, suy nghĩ hoặc khả năng vận động nên phải thận trọng khi lái xe, vận hành máy hoặc những công việc cần tỉnh táo (tốt nhất là không nên làm những công việc đòi hỏi phải có sự tỉnh táo này). Ngoài ra, thuốc có thể gây chóng mặt hoặc nhức đầu nên không đứng dậy đột ngột khi đang ở tư thế nằm hoặc ngồi.

Trong quá trình dùng thuốc này, bạn cần theo dõi sát diễn biến bệnh của con. Nếu sau 3-5 tuần mà thấy các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm, bạn nên cho cháu đi khám lại để có được điều trị thích hợp hơn như điều chỉnh liều hoặc thay thế thuốc khác...

DS. Trần Thị An

 

Tag:i thuốc chống trầm cảm, fluoxetin, tác dụng phụ ,sợ hãi, lo lắng