“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tức giận có thể dẫn đến sự phát triển các bệnh mạn tính, trong khi nỗi buồn thì không”, hãng tin ANI dẫn lời chuyên gia Meaghan A. Barlow, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Concordia ở tỉnh Quebec (Canada), cho biết. 

Chuyên gia Barlow và các cộng sự đã kiểm tra xem sự tức giận và buồn bã có góp phần gây viêm hay không - một phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các mối đe dọa như nhiễm trùng hoặc tổn thương mô. Theo các tác giả, trong khi chứng viêm giúp bảo vệ cơ thể và hỗ trợ quá trình làm lành, tình trạng viêm kéo dài có thể dẫn đến các bệnh mạn tính ở tuổi già.

Tuc gian gay hai cho nguoi cao tuoi nhieu hon noi buon
Tức giận có thể dẫn đến phát triển các bệnh mạn tính.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích dữ liệu của 226 người từ 59 đến 93 tuổi ở thành phố Montreal. Các tác giả cũng tính toán tình trạng viêm từ các mẫu máu và hỏi các đối tượng trên liệu họ có mắc phải bất kỳ bệnh mạn tính nào liên quan đến tuổi tác hay không.

“Chúng tôi nhận thấy việc trải qua sự tức giận hằng ngày có liên quan đến mức độ viêm và bệnh mạn tính cao hơn đối với những người từ 80 tuổi trở lên, nhưng không phải đối với những người cao niên ít tuổi hơn. Mặt khác, nỗi buồn không liên quan đến tình trạng viêm hay bệnh mạn tính”, đồng tác giả nghiên cứu Carsten Wrosch nói. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Psychology and Aging.

Quang Nguyễn

 

Tag: tức giận, cao tuổi, gây hại sức khỏe, ung thư, viêm