Thủ dâm: Hành trình trưởng thành tính dục - Ảnh 1.

BS Phan Chí Thành -Chánh văn phòng TT Đào tạo – Bệnh viện Phụ sản TW

Trong lịch sử, việc thủ dâm – tự đụng chạm vào cơ quan sinh dục của bản thân nhằm mục đích tạo ra khoái cảm – đã bị áp đặt là một hành động xấu, mang tính bệnh hoạn và có thể gây hại đến cả thể chất và tinh thần người thực hiện. 

Tuy nhiên mặc cho những thái độ tiêu cực trong lịch sử cũng như sự cấm đoán về mặt văn hóa, tôn giáo, thủ dâm vẫn xuất hiện trong mọi hình thức xã hội loài người.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, rất nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh thủ dâm có những tác dụng có lợi, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất và sức khỏe tình dục. 

Công bằng mà nói, nếu bỏ qua những sự kỳ thị từ xa xưa, ta hoàn toàn có thể tự nhận thấy thủ dâm là một việc lành mạnh, có lợi có sức khỏe và mang thiên tính của loài người.

1. Thủ dâm ở các lứa tuổi khác nhau

Trong thực tế việc thủ dâm diễn ra trong suốt cuộc đời của mỗi cá nhân, thậm chí bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh qua giai đoạn ấu thơ cho đến khi trưởng thành và nhiều khi chúng ta không ý thức được sự hiện hữu của hành động thủ dâm. Các nhà khoa học cho rẳng: thủ dâm có vai trò quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống đáp ứng tình dục của loài người. 

1.1. Trẻ sơ sinh cũng thủ dâm?

Ngay sau khi chào đời, trẻ sơ sinh sẽ nhanh chóng cảm thấy việc đụng chạm vào bộ phận sinh dục mang lại cảm giác thích thú phấn khích. Do đó nhiều trẻ sẽ bắt đầu làm quen phối hợp các bộ phận để cọ xát bộ phận sinh dục. Nhiều bố mẹ sẽ hiểu lầm tưởng là con mình quấy khóc. Mặc dù những thủ thuật kích thích bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh không được coi là một hành động có tính dục nhưng nó vẫn mang lại sự khoái cảm ở một mức độ nhất định cho trẻ.

Thủ dâm: Hành trình trưởng thành tính dục - Ảnh 2.

Trẻ nhỏ cũng tò mò về chính cơ thể của chúng và việc sờ vào bộ phận sinh dục của bản thân làm chúng thích thú và dễ chịu.

1.2. Thủ dâm ở tuổi ấu thơ

Khi trẻ ở độ tuổi từ 5 tới 7 tuổi, trẻ thường hay đụng chạm vào bộ phận sinh dục của mình với sự ngây thơ không có mục đích khoái cảm tình dụcnào nhưng việc đụng chạm vào cơ quan sinh dục sẽ đem đến cho trẻ sự thích thú, phấn khích. Chính sự đụng chạm đơn thuần không vì mục đích khoái cảm tình dục này giúp phân biệt sự thủ dâm ở trẻ em với người lớn.

Trong độ tuổi này là các bé trai và bé gái đã bắt đầu nhận thức được và bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thái độ của cha mẹ tới tình dục cũng như thủ dâm. Các nghiên cứu cho thấy: Quan điểm và cách hành xử phản ứng của cha mẹ về thủ dâm nói riêng và các kiến thức giáo dục giới tính nói chung ảnh hưởng trực tiếp tới tâm tư tình cảm và hành vi của con trẻ. 

Một số phụ huynh sẽ cấm đoán các hành vi tự kích thích của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác thủ dâm là tồi tệ và tội lỗi. Khá nhiều định kiến của cha mẹ về thủ dâm và tình dục sẽ in hằn trong ký ức của trẻ thơ, và có thể là nguyên nhân của các rối loạn tình dục sau này như chứng co thắt âm đạo chẳng hạn.

Các nhà giáo dục tiên tiến nhận thấy việc tự kích thích của con trẻ không những không để lại những hậu quả xấu mà còn giúp con trẻ hình thành các đáp ứng về tình dục sau này. Do đó các nhà giáo dục đề nghị các phụ huynh nên cho phép con trẻ của mình thực hiện hành động thủ dâm mà không nên áp đặt lên chúng những cảm giác tồi tệ hay tội lỗi. 

Khi lũ trẻ ngây thơ phô bày hay động chạm bộ phận sinh dục của mình, các bậc phụ huynh nên khuyên giải và giải thích cho chúng hiểu rằng cơ quan sinh dục hay thủ dâm tự kích thích cơ quan sinh dục là một hành động mang tính riêng tư do đó các con cần thực hiện ở nơi riêng tư kín đáo. 

1.3. Thủ dâm ở tuổi vị thành niên

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, các bạn trẻ đã phát triển ý thức về bản thân rất tốt và luôn mong muốn khai thác những tiềm năng của bản thân – kể cả tiềm năng tình dục. Trong giai đoạn này, các chàng trai cô gái bắt đầu có ý thức về tiềm năng tình dục của họ. Liên tưởng suy nghĩ về tình dục trở nên thường xuyên và rõ ràng hơn trong suốt giai đoạn vị thành niên – và tần suất thủ dâm cũng thường xuyên hơn. Các bạn trẻ thường xuyên tò mò, quan tâm thậm chí có thể sầu lo về thủ dâm, những biểu hiện sẽ phát triển song hành với nhận thức về tình dục.

Các con trẻ sẽ tiếp nhận rất nhiều nguồn thông tin về tình dục, giáo dục giới tính và thủ dâm từ gia đình, bạn bè, thầy cô, đặc biệt là mạng xã hội và internet. Điều không may là các thông tin này thường rất mâu thuẫn nhau và rất nhiều thông tin không chính xác và không có cơ sở khoa học. Điều này có thể gây hoang mang cho trẻ rất nhiều. 

Do đó, vai trò của thầy cô và gia đình là định hướng các thông tin chính xác khoa học cho trẻ. Trong đó cần giải thích rõ cho trẻ hiểu: Thủ dâm là một trải nghiệm tình dục an toàn, tích cực, có kiểm soát và trẻ không cần phải cảm thấy xấu hổ về điều đó.

Thủ dâm: Hành trình trưởng thành tính dục - Ảnh 3.

Cha mẹ và thầy cô là định hướng các thông tin chính xác khoa học cho trẻ về giáo dục giới tính.

1.4. Thủ dâm ở độ tuổi trưởng thành

Thủ dâm ở độ tuổi trưởng thành thường được xem như sự diễn tập lấy kinh nghiệm trước khi phát sinh quan hệ tình dục với bạn tình.

Tuy nhiên trong thực tế thủ dâm luôn tồn tại, đồng hành và có thể phối hợp với các hoạt động tình dục khác ngay cả khi bạn đã có bạn tình hoặc đã lập gia đình chẳng hạn. Khoảng 70% nam giới trên 20 tuổi thủ dâm và hơn 50 % nữ giới trên 30 tuổi thủ dâm. Trên thực tế việc thủ dâm khá phổ biến ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng như bất kỳ giới nào không kể nam hay nữ.

Thủ dâm hay được cho là hoạt động một mình tuy nhiên những số liệu nghiên cứu cho thấy những người đã có bạn tình, chung sống với bạn tình hay đã kết hôn có xu hướng thủ dâm nhiều hơn những người không có bạn tình hay sống một mình.

Điều này bác bỏ quan điểm những người thủ dâm là những người thất bại trong chuyện tình dục hoặc thiếu những kỹ năng xã hội để tìm kiếm bạn tình hay quan niệm thủ dâm là hành vi chỉ dành cho những cá nhân không có bạn đời hoặc những người thiếu thốn tình dục.

Những lý do chủ yếu của người lớn thủ dâm là để giải tỏa áp lực tình dục, để đạt khoái cảm, để trải nghiệm tình dục khi không có bạn tình hay đơn giản là chỉ để thư giãn. 

Đối với những người lớn tuổi, thủ dâm có thể là phương tiện chính để họ thỏa mãn tình dục – nhất là với những người mà bạn tình của họ bị ốm, đi vắng hoặc qua đời hoặc họ đã li hôn.

2. Các lợi ích sức khỏe của thủ dâm

Rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh thủ dâm có thể đem lại những lợi ích về thể chất, tâm hồn, cũng như sức khỏe tình dục. Họ chứng minh rằng sự kích thích và cực khoái khi thủ dâm có thể:

-Giảm stress

-Giải tỏa áp lực tình dục

-Cung cấp thú vui tình dục và sự thân mật trước khi bạn tình sẵn sàng cho việc giao hợp bằng âm đạo, hậu môn hay bằng miệng.

-Có vai trò như một hình thức tình dục an toàn để giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

-Là một giải pháp cho những người không có bạn tình bao gồm cả những người lớn tuổi.

-Giải pháp cho những người đang trong quá trình kiêng quan hệ để phòng tránh có thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc bạn tình đang bị ốm.

-Tạo điều kiện cho những cá nhân để học cách đụng chạm và kích thích tình dục.

-Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

-Tăng cường hệ miễn dịch giúp đề phòng 1 số bệnh như cúm...

-Cải thiện trương lực cơ sàn chậu và hậu môn, giảm nguy cơ són tiểu và sa sinh dục.

-Tăng lưu thông máu tới vùng bộ phận sinh dục.

-Kích thích sản xuất endorphin, tăng chuyển hóa oxy và tăng chức năng của các tế bào khắp cơ thể.

-Tạo cảm giác khỏe mạnh.

-Thúc đẩy lòng tự trọng cao hơn.

-Tăng mức độ hài lòng trong hôn nhân và tình dục.

-Cung cấp giải pháp cho tình trạng rối loạn chức năng sinh dục.

Thủ dâm: Hành trình trưởng thành tính dục - Ảnh 4.

Thủ dâm theo hướng dẫn là một trong những biện pháp chính điều trị chứng rối loạn cực khoái ở phụ nữ. Ảnh minh họa.

2.1.Thủ dâm được coi là một biện pháp chữa trị các rối loạn chức năng tình dục

Với những nhà trị liệu tình dục, thủ dâm thường được sử dụng như một kỹ thuật trị liệu để điều trị các rối loạn chức năng sinh dục. Thủ dâm theo hướng dẫn là một trong những biện pháp chính điều trị chứng rối loạn cực khoái ở phụ nữ. Với đàn ông, kỹ thuật thực hành thủ dâm có thể làm tăng khả năng kiểm soát xuất tinh và ngăn ngừa tình trạng xuất tinh sớm. 

2.2. Thủ dâm được coi là 1 lựa chọn sức khỏe tình dục

Những người có thái độ tích cực, cởi mở về tình dục, giới tính và chuyện thủ dâm thường có xu hướng bảo vệ mình tốt hơn trong việc ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, ít bị mang thai ngoài ý muốn và bị lạm dụng tình dục hơn. 

3. Thủ dâm khi nào là bệnh và cảm giác tội lỗi khi thủ dâm?

Mặc dù có hàng loạt những lợi ích về sức khỏe của thủ dâm được nêu ra nhưng nhiều người vẫn cảm thấy tội lỗi và hổ thẹn về việc đó.

Có đến khoảng 50% đàn ông và 50 % phụ nữ cảm thấy tội lỗi khi thủ dâm. Trên thực tế, đa số những người đàn ông và phụ nữ mang theo rất nhiều cảm xúc lẫn lộn khi thủ dâm nhưng cảm xúc nổi trội nhất vẫn là thỏa mãn và sung sướng.

Mặc dù thủ dâm là biện pháp thực hiện quan hệ tình dục an toàn nhất tuy nhiên chính những cảm xúc tiêu cực trong hoặc sau quá trình này làm đe dọa sức khỏe tình dục và hạnh phúc của nhiều người.

Mặc dù hầu hết các câu chuyện truyền thuyết liên quan đến thủ dâm đã bị bác bỏ, thì những người thủ dâm "quá nhiều" vẫn phải nhận những thái độ kỳ thị của những người xung quanh. Tuy nhiên khái niệm như thế nào là quá nhiều lại khá mơ hồ và hầu hết các trường hợp là hoàn toàn bình thường.

Thủ dâm chỉ được coi là bất thường khi bạn không thể kiểm soát hoạt động và hành vi thủ dâm của mình. Ví dụ như bạn không thể ngừng việc thủ dâm lại được, việc thủ dâm liên tục gây rối loạn các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của bạn, gây ảnh hưởng lên nghề nghiệp cũng như các mối quan hệ của bạn. Các rối loạn này nằm trong bệnh cảnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Tóm lại: Thủ dâm được coi là công cụ quan trọng để chúng ta tự tìm hiểu về bản thân cũng như học thêm các khía cạnh của đời sống tình dục. Chúng ta đều có mong muốn nội tại về việc khám phá bản thân mình. 

Thủ dâm giúp chúng ta có những trải nghiệm về cơ thể, tâm hồn của bản thân mình, về những thứ ta thích hay không thích, những nơi ta muốn được chạm vào, những nơi làm chúng ta hưng phấn hay những chỗ không được chạm vào vì có thể làm ta mất hứng.

Thủ dâm là phương thức tình dục khiến ta dễ dàng tận hưởng chính mình, giúp tăng cường thể chất, tâm thần và sức khỏe tình dục của chúng ta. Tuy nhiên, nêu lạm dụng việc này sẽ không tốt cho sức khỏe. Và khi đó thủ dâm không tốt, và được coi là một loại bệnh cần phải điều trị.

ThS. BS. Phan Chí Thành

Chánh văn phòng TT Đào tạo – Bệnh viện Phụ sản TW

Tag:Thủ dâm, sức khoẻ, người lớn, trẻ em, bệnh lý