Phụ nữ nội trợ chiếm 14,6% trong tổng số 153.052 vụ tự tử được ghi nhận ở Ấn Độ vào năm 2020 và hơn 50% tổng số phụ nữ tự tử.

Kể từ năm 1997, khi NCRB bắt đầu tổng hợp dữ liệu tự tử dựa trên nghề nghiệp, hơn 20.000 bà nội trợ đã tự tử mỗi năm. Năm 2009, con số tăng vọt lên 25.092.

Về nguyên nhân, theo các báo cáo về tự tử là do "các vấn đề gia đình" hoặc "các vấn đề liên quan đến hôn nhân". Nhưng điều gì thực sự khiến hàng ngàn phụ nữ tự tử?

Hầu hết các cô gái đều kết hôn ngay khi bước sang tuổi 18 - độ tuổi hợp pháp để kết hôn.
  •  
Nhiều cô gái Ấn Độ kết hôn khi bước sang tuổi 18 - độ tuổi hợp pháp để kết hôn

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết một lý do chính là bạo hành gia đình tràn lan. Trong cuộc khảo sát gần đây của chính phủ, 30% phụ nữ tiết lộ họ đã phải đối mặt với bạo lực gia đình và sự cực nhọc hàng ngày càng khiến hôn nhân ngột ngạt, vợ chồng bất hòa.

Tiến sĩ Usha Verma Srivastava - một nhà tâm lý học lâm sàng ở thành phố Varanasi, Ấn Độ - cho biết: "Phụ nữ thực sự kiên cường, nhưng có giới hạn cho sự chịu đựng. Hầu hết các cô gái đều kết hôn ngay khi bước sang tuổi 18 - độ tuổi hợp pháp để kết hôn. Cô ấy trở thành vợ, con dâu và dành cả ngày ở nhà, nấu nướng, dọn dẹp và làm việc nhà. Đủ mọi gánh nặng đặt lên vai cô ấy, cô ấy có rất ít tự do cá nhân và hiếm khi có quyền giữ lại bất kỳ khoản tiền nào cho riêng mình.

Học vấn, ước mơ của cô ấy không còn quan trọng và tham vọng của cô ấy bắt đầu tắt dần. Đó là khi sự tuyệt vọng và thất vọng ập đến, cuộc sống đơn thuần trở thành cực hình".

Tiến sĩ Verma Srivastava cho biết thêm, ở những phụ nữ lớn tuổi, lý do tự tử có phần khác biệt: "Nhiều người phải đối mặt với hội chứng cô đơn sau khi con cái lớn lên và rời khỏi nhà. Nhiều người trải qua các triệu chứng tiền mãn kinh có thể gây trầm cảm và u uất".

Tuy nhiên, theo nữ tiến sĩ, tự tử có thể dễ dàng ngăn ngừa được: "nếu bạn ngăn cản ai đó trong một giây, rất có thể họ sẽ dừng lại".

Bác sĩ tâm thần Soumitra Pathare giải thích, nhiều vụ tự tử ở Ấn Độ là do suy nghĩ nhất thời, chẳng hạn như "người đàn ông về nhà, đánh đập vợ, và cô ấy tự sát".

Áp lực từ gia đình, bạo hành được cho là những nguyên nhân khiến phụ nữ chọn tự sát
Áp lực từ gia đình, bạo hành được cho là những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ Ấn Độ chọn cái chết

Nghiên cứu độc lập cho thấy 1/3 phụ nữ Ấn Độ tự kết liễu cuộc đời mình có tiền sử bị bạo hành gia đình. Nhưng điều này thậm chí không được đề cập trong dữ liệu của NCRB như một nguyên nhân.

Ấn Độ báo cáo số vụ tự tử cao nhất trên toàn cầu: nam giới Ấn Độ chiếm 1/4 số vụ tự tử toàn cầu, trong khi phụ nữ Ấn Độ chiếm 36% tổng số vụ tự tử toàn cầu ở nhóm tuổi từ 15 đến 39.

Theo bác sĩ Pathare, những con số chính thức của Ấn Độ đã đánh giá thấp và chưa phản ánh đúng quy mô vấn đề.

"Mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là cắt giảm 1/3 số vụ tự tử trên toàn cầu vào năm 2030, nhưng trong năm 2020, con số tại Ấn Độ đã tăng 10% so với năm 2019. Và việc giảm tỷ lệ này vẫn chỉ là một giấc mơ viển vông", bác sĩ Pathare nói.

Linh La (theo BBC)

Tag:phụ nữẤn Độ,nội trợ,bạo hành,tự sát