Kết quả nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Nature Aging cho thấy, những người chết vì COVID-19 nặng có mô não tương tự như mô não của những người ít nhất 71 tuổi, điều này đã khiến các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Harvard (Mỹ) đưa ra khuyến nghị: Những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục nên được tiếp tục theo dõi về các vấn đề thần kinh.

COVID-19 có thể ảnh hưởng tới não như tình trạng lão hóa

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Maria Mavrikaki, chuyên gia bệnh lý học tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) và Trường Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy COVID-19 có liên quan đến các dấu hiệu ở mức phân tử của tình trạng lão hóa não. Chúng tôi nhận thấy có những điểm tương đồng nổi bật giữa não bộ của bệnh nhân mắc COVID-19 và người già".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích 54 mẫu mô não của những người từ 22 đến 85 tuổi. Các mẫu mô não của những người chết vì COVID-19 nặng được so sánh với mô não của những người cùng độ tuổi và giới tính không có tiền sử bệnh lý thần kinh hoặc tâm thần.

Phân tích so sánh khác cũng được xem xét giữa người mắc cả bệnh COVID-19 và Alzheimer nặng với bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer nhưng không mắc COVID-19.

Phân tích thứ ba là so sánh các mẫu mô giữa những người mắc và không mắc COVID-19, những người này đều có tiền sử được điều trị hồi sức tích cực hoặc thở máy.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Jonathan Lee tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) và Trường Đại học Y Harvard cho biết: "Mặc dù chúng tôi chưa tìm ra bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có trong mô não vào thời điểm bệnh nhân tử vong, nhưng chúng tôi đã tìm ra các mô hình gây viêm liên quan đến COVID-19. Điều này gợi ý rằng tình trạng viêm có thể góp phần gây ra các tác động giống như lão hóa ở não của bệnh nhân mắc COVID-19 và COVID-19 kéo dài".

COVID-19 trầm trọng có thể liên quan tới lão hóa mô não - Ảnh 1.

COVID-19 có liên quan đến các dấu hiệu ở mức phân tử của tình trạng lão hóa não.

Việc theo dõi các vấn đề thần kinh sau mắc COVID-19 nên được quan tâm

Theo các chuyên gia, nghiên cứu mới này đã cung cấp những hiểu biết mới về tác động của COVID-19 tới não ở mức độ phân tử trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mắc COVID-19 nặng và kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy (còn được gọi là "sương mù não").

Các nhà khoa hoc cho rằng, kết quả nghiên cứu đã cho thấy sự cần thiết đối với việc tiếp tục theo dõi các vấn đề về thần kinh ở những người đã hồi phục sau mắc COVID-19, đồng thời cung cấp những gợi ý tiềm năng về mặt lâm sàng trong việc kiểm soát các yếu tố liên quan nhằm giúp giảm nguy cơ hoặc làm chậm quá trình tiến triển các bệnh lý thần kinh liên quan đến lão hóa và suy giảm nhận thức.

 

BS. Thanh Liêm

Tag:mạch máu não, hậu covid-19, sương mù não, hậu covid-19, thoái hóa thần kinh