Tại hội thảo xu hướng tình dục quá mức chiều 20-9, Bác sĩ Bùi Văn Lợi, Phòng Điều trị rối loạn liên quan stress và sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần (thuộc Bệnh viện Bạch Mai), cho biết tại đây vừa tiếp nhận điều trị cho nam bệnh nhân N.H.L. (24 tuổi, ở tỉnh Quảng Bình) với lý do hưng phấn, cáu gắt và có nhiều hành vi kỳ quặc.

Gia đình cho biết anh L. có tiền sử khỏe mạnh, được mọi người đánh giá là người vui vẻ, hòa đồng. Làm nhiều nghề tự do, anh chưa lập gia đình và đang sống cùng bố mẹ.

Hưng phấn tình dục thái quá, nam thanh niên 24 tuổi phải nhập viện điều trị - Ảnh 1.

Nam bệnh nhân 24 tuổi nhập viện với lý do hưng phấn, cáu gắt

Bệnh nhân có tiền sử sử dụng chất kích thích MDMA (thuốc lắc), ketamine (ma tuý) thường xuyên 1 năm nay (1 lần/tuần), lần gần nhất cách vào viện 3 ngày... Bệnh nhân vào viện vì hưng phấn, nói nhiều, hay có hành vi trêu đùa người khác, đặc biệt là các bạn nữ, cáu gắt vô cớ. Sau đó rối loạn hành vi nhiều hơn, đi lang thang nhiều ngày không rõ lý do, không ăn uống cùng gia đình, lười vệ sinh cá nhân.

Người bệnh cũng có những hành vi kỳ lạ như đi lại nhón chân hay ngồi thần người. Khai thác tiền sử bệnh, bác sĩ thông tin, nhiều năm nay, trong ngày, anh L. hay có các tưởng tượng, suy nghĩ về tình dục. Bệnh nhân có đòi hỏi tình dục cao đối với bạn gái, thường xuyên xem phim khiêu dâm, khi ở một mình bệnh nhân thường thủ dâm (3-5 lần/ngày). Những suy nghĩ và việc làm trên gây gián đoạn các hoạt động và công việc trong ngày của anh.

Không những thế, vấn đề này còn ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của người này. Theo đó, bạn gái cũ hay phàn nàn về việc bệnh nhân có nhu cầu tình dục quá cao, cũng như việc xem phim khiêu dâm, từ đó có những xích mích, cãi vã sau đó chia tay.

"Sau 1 tuần điều trị, anh L. đỡ hưng phấn, bớt cáu gắt, tuy nhiên vẫn ít giao tiếp, lười vệ sinh cá nhân. Tiếp tục quá trình điều trị, bệnh nhân giao tiếp, hoạt động nhiều hơn, chủ động chia sẻ về tình trạng sử dụng chất, hợp tác kể bệnh. Thế nhưng bệnh nhân vẫn có những hành vi trêu đùa, có những lời lẽ không thích hợp với người khác giới" - bác sĩ Lợi thông tin thêm.

Theo bác sĩ Lợi, bên cạnh điều trị thuốc, bệnh nhân được kết hợp điều trị tâm lý cá nhân. Sau 1 tháng điều trị, các triệu chứng của bệnh nhân thuyên giảm. Người bệnh được ra viện vào ngày 16-9 vừa qua.

Thông tin thêm về xu hướng tình dục quá mức (cuồng dâm), các bác sĩ cho biết từng tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 20 tuổi là sinh viên năm thứ 2 một trường đại học ở Hà Nội. Bệnh nhân cho biết nhu cầu tình dục của chị rất cao (3-5 lần/ngày) và thường xuyên thay đổi bạn tình. Tình trạng này kéo dài đã ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm lý và công việc của chị rất nhiều.

Hưng phấn tình dục thái quá, nam thanh niên 24 tuổi phải nhập viện điều trị - Ảnh 2.

Bác sĩ chia sẻ thông tin về ca bệnh cuồng dâm và hướng điều trị

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng Điều trị rối loạn liên quan stress và sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần (thuộc Bệnh viện Bạch Mai), cho biết tỉ lệ rối loạn tình dục trong dân số chung rất cao, 43% nữ, 31% nam mắc ít nhất 1 loại rối loạn tình dục. Cuồng dâm phổ biến hơn ở nam, dao động từ 3,9-30%, so với 2,1-25% ở nữ.

Về biểu hiện về mặt lâm sàng, các bác sĩ cho biết cuồng dâm là hành vi không kiểm soát được hành vi tình dục. Người bệnh thường lặp đi lặp lại hành vi này và cảm thấy bản thân không kiểm soát được hành vi tình dục của mình. Do đó, họ bỏ bê các vấn đề sức khỏe, trách nhiệm gia đình. Cũng có trường hợp, bệnh nhân cố kiểm soát các hành vi nhưng không thành công, vẫn không giảm được và tiếp tục các hành vi lặp đi lặp lại đó.

Chẩn đoán bệnh theo các hành vi kéo dài 6 tháng trở lên nhưng theo bác sĩ, chúng ta cố gắng phát hiện triệu chứng bệnh sớm, bởi phát hiện, điều trị từ giai đoạn mới có triệu chứng bệnh sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

"Trước đây chúng ta nghĩ cuồng dâm là do suy đồi đạo đức nhưng đây là biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần hay do biến đổi gen. Cuồng dâm cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có thể là biểu hiện trong bệnh lý sa sút trí tuệ"- bác sĩ Mai nói.

Ngoài ra, bệnh nhân có xu hướng tình dục quá mức vẫn tham gia hành vi tình dục dù không có cảm giác thỏa mãn từ hành vi đó. Tuy nhiên, xu hướng tình dục quá mức được xác định khi các hành vi quan hệ tình dục lặp lại, không thể kiểm soát được trong 6 tháng trở lên và không do rối loạn tâm thần hoặc tình trạng bệnh lý khác, không do tác dụng của chất gây nghiện hoặc thuốc,

Các bác sĩ cho biết hầu hết người bệnh đến khám vì các triệu chứng khác. Trong quá trình điều trị, khi người bệnh tin tưởng sẽ có chia sẻ mới bộc lộ bệnh lý xu hướng tình dục quá mức.

Theo các bác sĩ, cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. Về sinh lý sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe thể chất bệnh nhân. Khi người bệnh có hành vi tình dục quá mức sẽ có băn khoăn, đấu tranh tâm lý, gây nên lo âu, trầm cảm. Thứ 3 là hậu quả về xã hội, nghề nghiệp.

"Ảnh hưởng về mặt tâm lý sẽ ảnh hưởng về mặt xã hội. Ví dụ tuổi thanh thiếu niên sẽ gây ảnh hưởng học tập, người đi làm sẽ ảnh hưởng công việc, ảnh hưởng mối quan hệ xã hội. Người bệnh có thể có hành vi vi phạm đạo đức, cao hơn nữa là vi phạm pháp luật. Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường, các chuyên gia khuyên người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị sớm"- bác sĩ Lợi khuyến cáo.

N.Dung

 

Tag:cuồng dâm , rối loạn tình dục , dấu hiệu cuồng dâm , cuồng yêu